top of page

การเรียนคณิตศาสตร์แบบ Open Approach


คลิปวิดีโอที่เอามาฝากในบล๊อกนี้เป็นคลิปที่เราเคยถ่ายไว้เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ตามแนวทาง Open Approach ซึ่งเป็นวิธีที่โรงเรียนต้นกล้าใช้

ซึ่งหลังจากได้เข้าไปเห็นการเรียนการสอนแบบนี้แล้วทำให้เราเข้าใจเลยว่าทำไมเด็กๆ ส่วนใหญ่จึงฉลาดเป็นกรด... เพราะเด็กถูกฝึกให้คิดแก้ปัญหาจากวิธีการเรียนแบบนี้นี่เอง

อธิบายคร่าวๆ ให้เข้าใจง่ายๆ ถึงรูปแบบการเรียน ก็คือ ครูจะตั้งโจทย์คำถามปลายเปิด โดยที่ไม่บอกวิธีคิด และให้เด็กเป็นผู้คิดหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง โดยครูจะเป็นผู้สังเกตการณ์และคอยช่วยเหลือ แต่ไม่ก้าวก่ายวิธีคิดของเด็ก ซึ่งวิธีคิดที่ได้อาจหลากหลาย แต่สุดท้ายแล้วเด็กจะได้เรียนรู้ว่าวิธีไหนที่เหมาะสมที่สุดจากการสรุปบทเรียนร่วมกันหน้าชั้นเรียน

เด็กจึงถูกฝึกให้เป็นผู้แก้ปัญหา ซึ่งเราว่ามันสำคัญและจำเป็นมากๆ สำหรับเด็กในยุคนี้ที่ต้องคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น ไม่ใช่เพียงแต่รอรับความรู้หรือคำสั่งที่ครูป้อนให้

แน่นอนว่าการสอนแบบนี้ไม่ง่าย ครูจึงต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีสอนในระดับหนึ่ง ซึ่งก็ได้ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คือ อาจารย์ ดร.เจนสมุทร แสงจันทร์ เป็นผู้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางนี้ และครูจะมีการทำ Lesson Study กันอย่างต่อเนื่อง โดยครูทุกคนจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียนมาแลกเปลี่ยนกันเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาการสอนให้ได้ผลลัพท์ที่ดีขึ้นในครั้งต่อๆ ไป

บล๊อกนี้อาจจะไม่เขียนยาวเพราะหากดูคลิปแล้วจะเข้าใจแนวทางการเรียนการสอนซึ่งค่อนข้างละเอียดชัดเจน และจะได้เห็นภาพที่น่าดีใจ ว่าเด็กยุคนี้เค้าเติบโตอย่างมีคุณภาพจริงๆ ค่ะ

Blogger Mayko

อ่านบล๊อกก่อนหน้านี้ >>> ความสุขที่ยั่งยืน

bottom of page